วันพยาบาลสากล International Nurses Day

วันพยาบาลสากล International Nurses Day

สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ รำลึกถึง“มิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล” ผู้ก่อตั้งวิชาชีพพยาบาล ในวันพยาบาลสากล ซึ่งจะตรงกับวันที่ 12 พฤษภาคมนั้น สภาพยาบาลระหว่างประเทศ (International Council of Nurses)ได้กำหนดเพื่อระลึกถึงมิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล ผู้ก่อกำเนินวิชาชีพพยาบาลและเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญด้านสาธารณสุข เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันเกิดของท่าน

มิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล เป็นชาวอังกฤษ เกิดเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ค.ศ. 1820 ท่านมี อุดมการณ์ และความมุ่งมั่นในการเป็นพยาบาล โดยเข้าศึกษาในสถานศึกษาพยาบาล อบรม และดูงานด้านการพยาบาลในประเทศต่างๆ เพื่อ มุ่งบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ขณะเกิดสงครามไครเมีย ในปี ค.ศ. 1857 ท่านได้อาสาพยาบาล ไปช่วยดูแลทหารที่เจ็บป่วย ในแนวรบ ท่านได้สละทั้งแรงกายและเงินส่วนตัวในการจัดหาอุปกรณ์เครื่องใช้ที่ขาดแคลน ปรับปรุงแก้ไขสภาพของทหารที่แต่งกายสกปรก เกรอะกรังด้วยเลือด ความขาดแคลนน้ำและสภาพของโรงพยาบาลที่สกปรกและแออัด จนสามารถลดสถิติการตายของทหารจากโรคติดต่อ 42% เหลือ 2% ด้วยการอุทิศตนโดยไม่เห็นแก่ความเหนื่อยยาก ออกตรวจเยี่ยมทหารเจ็บป่วยในเวลากลางคืนมิได้ขาดเป็นภาพที่ประทับใจแก่ทหารที่เจ็บป่วย จนได้รับสมญานามว่า “The Lady of The Lamp สุภาพสตรีแห่งดวงประทีป” ภายหลังสงครามได้มีผู้ร่วมกันตั้งทุนการศึกษาสำหรับพยาบาล “ไนติงเกล” ขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ท่าน ท่านได้รับการยอมรับให้เป็นผู้จัดระเบียบด้านสุขอนามัยในกองทัพอังกฤษ วางแผนงานด้านสุขาภิบาลในประเทศอินเดีย เป็นที่ปรึกษาของกองทัพอังกฤษด้านโรงพยาบาล และการพยาบาล นอกจากนี้ยังจัดทำตำราและตั้งโรงเรียนพยาบาลที่เป็นแบบอย่างแก่ทั่วโลก มิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล ถึงแก่กรรมเมื่อปี ค.ศ. 1910 ท่านได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้กำเนิดวิชาชีพการพยาบาล และเป็นปฐมบูรพาจารย์วิชาการพยาบาลของโลก

สำหรับปี 2564 สมาคมพยาบาล แห่งประเทศไทย ได้เผยแพร่คำขวัญวันพยาบาลสากลประจำปีนี้ คือ “Nurses: A Voice to Lead. A Vision for Future Healthcare” แปลเป็นไทยว่า “พยาบาล: เสียงแห่งพลังนำวิสัยทัศน์สู่การดูแลสุขภาพในอนาคต”